Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Tầm ảnh hưởng của việc giúp trợ niệm đối với bản thân



1. Trợ niệm khi lâm chung có xảy ra vấn đề gì gữa oán gia trái chủ của người vãng sanh và người trợ niệm không? Thậm chí như vây mà kết ác duyên?

Không có vấn đề này, trợ niệm là công đức cho họ, vì lúc này đây, điều cần nhất trong cuộc đời của họ đó là khi lâm chung cảnh tỉnh họ đừng quên niệm Phật cầu vãng sanh. Điều đáng sợ nhất là khi lâm chung, họ không bỏ được duyên đời trên thế gian này, họ rất tham tiếc, còn rất nhiều việc mà họ vẫn chưa bàn giao lại thì coi như xong rồi. Coi như họ mất đi cơ duyên vãng sanh.Cho nên lúc này phải giúp họ, nhắc nhở họ buông bỏ vạn duyên, nhất tâm niệm Phật cầu sanh tịnh độ, người trợ niệm nhất định phải được chư Phật, Bồ tát gia trì, sẽ không gây ra những chuyện này. Trừ phi người trợ niệm tâm tà, bất chánh thì bạn sẽ bị quỷ thần quấy rối, còn nếu như tâm bạn thanh tịnh, chính đại, quang minh thì quỷ thần nhìn thấy cũng sẽ tôn kính bạn, cũng sẽ không tìm cách gây phiền phức cho bạn.

2. Trợ niệm có ảnh hưởng gì đến việc tu tập của mình không? Có trái với nhân quả không? Chúng con tin là có thế giới Cực Lạc nhưng mà không biết nó ở chỗ nào?

Bạn giúp người khác trợ niệm, giúp họ vãng sanh, đối với mình nhất định là công đức thù thắng, là việc tốt. Việc làm này nhất định là điều tốt, ác nhân, ác quả của họ tuyệt đối sẽ không bị bám theo người bạn đâu, không có cái lý này, bạn có thể giúp người khác vãng sanh . Bồ tát đại từ nói: Nếu thật sự giúp được 2 người vãng sanh thì sẽ tinh tấn hơn so với tự thân tu hành. Đức Phật nói những lời này tức là khuyên gắng chúng ta nhất định phải giúp đỡ người khác. Giúp người khác thù thắng bậc nhất, đó chính là giúp họ trong lúc lâm chung, trợ niệm giúp họ được vãng sanh. Họ vãng sanh rồi sẽ thành Phật, bạn giúp một người đi làm Phật là hay lắm rồi. nếu chúng ta vui vẻ, thường chịu đi giúp người khác thì khi chúng ta lâm chung sẽ có nhiều người tới giúp chúng ta, còn nếu chúng ta không chịu giúp người khác, chê bỏ người khác thì khi mình lâm chung cũng không có ai đến giúp mình. Đây gọi là nghiệp nhân quả báo.

Vậy rốt cuộc là thế giới Tây phương Cực Lạc là ở đâu? Trong kinh có dạy rất là rõ, ở phía Tây thế giới chúng ta đây quá mười muôn cõi Phật, không phải là nói rõ rồi đó sao? Tôi còn nói cái gì khác ngoài cái nơi này nữa . Như kinh đã nói, nhưng có người còn nghi ngờ, Tây phương từ địa cầu của chúng ta đi về phía Tây, đi rồi cũng quay lại vậy phải làm sao đây? Tây phương mà trong kinh Đức Phật nói đến là Tây phương của thế giới Ta bà. Thế nào gọi là thế giới Ta bà? Là báo độ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là Tây phương của một đại thiên thế giới, có thể thấy nó không phải là Tây phương của địa cầu mà là Tây phương của đại thiên thế giới, về báo độ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đây có bao nhiêu ngân hà, mười muôn ức hệ ngân hà, hệ ngân hà lớn như vậy đó. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện ra, nói như vậy thôi, cũng làm cho bạn chưa hết nghi ngờ, nhưng mà không sao, bất luận là nó ở đâu, chúng ta cũng có một tín hiệu, tín hiệu này nối liền với Đức Phật A Di Đà, tín hiệu này chỉ dẫn. Tín hiệu này chính là một câu A Di Đà Phật .Chúng ta niệm câu Phật hiệu này cũng như gọi điện báo vậy, điện báo bên đó sẽ nhận được ngay, chuyến bay của chúng ta sẽ thông, bất luận là ở bên nào, chuyến bay đây cũng nhất định sẽ thông, nhất định sẽ không có vấn đề gì, niệm Phật chân thành, huống hồ gì đến khi lâm chung bạn cũng không cần phải đi làm rõ phương hướng, nhất định phải có tín tâm, Đức Phật A Di Đà sẽ đến tiếp dẫn bạn.

3. Con rất muốn tham gia trợ niệm lâm chung nhưng lại rất lo là công phu niệm Phật của mình không đủ hoặc lại sợ bị vong linh nhập vào con phải làm thế nào đây?

Chỉ cần bạn dứt sạch lo, nghi sợ hãi này, Việc tham gia trợ niệm lâm chung là một việc rất là tốt. Đây là đưa tiễn vãng sanh. Nếu bạn thường đưa tiễn người vãng sanh khác thì sau này khi bạn lâm chung cũng sẽ có rất nhiều người đến đưa tiễn bạn vãng sanh. Quả báo là như vậy. Lại còn thường tiễn người vãng sanh bạn sẽ thường thấy được tướng điềm lành tốt của việc vãng sanh. Làm tăng thêm sự tín tâm của mình để tương lai sau này nếu mình bị lâm trọng bệnh sẽ không có sợ hãi, rất nhiều cái hay, có được cơ duyên này thì nên tham gia, không có đắn đo. Còn việc người chết nhập vào, linh hồn nhập vào, không phải tùy tiện mà nhập, họ muốn nhập vào cái thân của ai đó là họ phải có duyên với người đó, lại còn phải được quỷ vương phê chuẩn. nếu quỷ vương không phê chuẩn mà họ muốn nhập vào thì họ sẽ phạm tội. Họ làm vậy cũng là hại mình, họ sẽ bị quả báo, bị trừng phạt, cho nên đâu phải cứ muốn nhập là nhập. Chúng ta phải hiểu cái lý này không nên sợ hay cho dù có nhập vào cũng không có gì sợ họ sẽ không hại người đâu.

4. Có một vị xuất gia người Ha nhỉ tân nói: Các vị mà trợ niệm cho họ, sau khi họ chết rồi phải oán thân trái chủ của họ tương lai khi bạn lâm chung sẽ đến tính sổ với bạn đó, cho nên có người không dám trợ niệm, con nghĩ nói vậy là không đúng, nhưng lại không có bằng chứng nào để nói rõ, xin lão pháp sư khai thị cho?

Thật ra cái lý này rất đơn giản, bạn giúp họ trợ niệm, khi bạn sang thế giới Tây phương thành Phật rồi, sau này khi bạn lâm chung những oán thân trái chủ của họ mà tìm đến gây phiền phức cho bạn thì đức Phật đó sẽ đến giúp bạn. Bạn bận tâm đến chuyện này để làm gì. Bồ tát đại từ có dạy rất hay: Độ hai người vãng sanh thì tinh tấn hơn bản thân mình tu tập. Nếu bạn có thể giúp được mười mấy người trở lên vãng sanh thì phước báu của bạn vô biên. Còn có thể trợ giúp mấy trăm người vãng sanh thì bạn chính là Bồ tát thật sự.Trợ niệm chính là giúp người khác vãng sanh thành Phật, là công đức bật nhất của thế gian đó. Cũng không có công đức nào thù thắng hơn công đúc này nữa đâu, cho nên những lời người này nói bạn thử bảo oan thân trái chủ của họ đến tìm tôi, bạn hãy đem chứng cứ cho tôi coi xem, còn nếu nói mà không có căn cứ, bạn buộc miệng bịa đặt thì điều này không thể bảo người ta tin. Tất cả phải y vào Phật pháp, cho nên trong kinh đức Phật có dạy chúng ta tứ y rất là chính xác, y pháp bất y nhân, y nghĩa bất y ngữ, y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa, y trí bất y thức. Y lý trí chứ không y theo lối làm việc cảm tình.

5. Con tổ chức niệm Phật đã được mấy năm, nhưng hiện giờ có bạn tu khuyên con hãy tự tu trước đi rồi mới đi giúp người khác trợ niệm, nhưng cũng có một vài bạn tu, bạn bè tìm con đi trợ niệm, con không biết phải làm thế nào mới đúng đây ?

Trợ niệm là tự lợi, lợi tha, trợ niệm tức là bạn niệm Phật tự mình niệm Phật, đồng thời lại giúp người khác. Bồ tát đại từ dạy rất hay. Đây là lời kinh dạy. Nếu bạn có thể trợ giúp hai người niệm Phật vãng sanh thì công đức này còn lớn hơn trợ mình tu hành. Tại sao vậy? Vì ngay trong đời này bạn đã làm được một việc đại công đức đó là giúp hai người thành Phật.

Thế gian và xuất thế gian không có công đức nào lớn hơn công đức này. Nếu bạn giúp trợ niệm mười mấy người thì phước báu của bạn lớn biết bao nhiêu. Giúp cho mười mấy người vãng sanh thế giới Cực Lạc thì khi bạn lâm chung nhất định sẽ được vãng sanh. Tại sao vậy? Vì khi bạn lâm chung những vị này ở thế giới Cực Lạc nhìn thấy nhất định sẽ kéo đức A Di Đà Phật tới, chúng ta có thể nương cậy vào ngài, bây giờ đi đi, cùng nhau đi tiếp dẫn bạn, lý cũng vậy mà thôi, cho nên chúng ta phải nghiêm túc làm việc này và nó cũng không có trở ngại gì đến việc mình niệm Phật, cả hai điều lợi. 

6. Có một tổ trợ niệm nhỏ, gần đây vì pháp khí & nhân sự không được rõ nên không thể trợ niệm như xưa, xin hỏi mình ở nhà nhất tâm niệm Phật, làm tốt hay có ai cần thì vẫn đi như xưa, làm thế nào mới viên dung?

Đức Phật dạy chúng ta, tùy duyên chứ không phan duyên. Nếu có người đến mời thì bạn nên đi, đây là dịp tốt mà, tiễn vãng sanh là công đức chân thật.

7. Mỗi lần đệ tử phát tâm đi trợ niệm, sau khi về nhà thì chồng phát bệnh nhưng một bữa nọ có một bà cụ 103 tuổi sắp vãng sanh, có một vị pháp sư sái tịnh trước rồi mới khai thị và quy y, sau đó bà ra đi, chúng con tiếp tục trợ niệm, sau đó về nhà, chồng con cũng không có vấn đề gì. Xin hỏi có phải hiệu quả trợ niệm của chúng con không bằng sự khai thị của pháp sư không?

Việc này không có liên quan gì đến việc khai thị của pháp sư. Có thành ý, có tâm yêu thương, thật sự vì người ta mà trợ niệm, đưa người sang thế giới Tây Phương Cực Lạc. Nếu như khi trợ niệm mà trong lòng còn có xen tạp, còn có vọng tưởng thì sẽ không có hiệu quả mà còn có tội lỗi đối với việc trợ niệm tiễn người vãng sanh.

8. Khi trợ niệm cho người ta, về nhà có cần tắm rửa hay thay quần áo không?

Theo bạn thì có cần không? Nếu như trở về nhà mà bạn cần tắm rửa, còn cần phải thay đồ thì bạn còn nghi ngờ về người chết rồi. Còn khi bạn trở về nhà, coi như không có gì, không để nó trong lòng thì bạn có ý cung kính người chết. Theo chúng tôi nghĩ là vậy, ai ai cũng phải vậy, ý phải vậy mà thôi. Bạn hỏi tôi, tôi cho rằng khi mình giúp người khác bằng tâm chân thành thì họ sẽ cảm kích dù không có vãng sanh đi nữa, họ cũng vẫn cảm ơn bạn vì khi lâm chung nghe được lời kinh, tiếng niệm Phật thì nhất định làm cho họ bớt đau khổ đi, chắc chắn là vậy.

9. Đoàn trợ niệm do hai vị cư sĩ dẫn dắt, trong lúc cư sĩ A dẫn dắt thì ít có tình trạng chúng sanh dựa vào, nhưng đến khi cư sĩ B dẫn dắt thì thường xảy ra hiện tượng có người dựa vào, có một số thành viên trợ niệm sợ hãi, có người cho rằng cư sĩ B dẫn dắt có duyên sâu với ngài Địa Tạng. Xin lão pháp sư khai thị?

Nếu như có duyên sâu với ngài Địa Tạng Bồ Tát thì sẽ được Địa Tạng Bồ Tát gia trì sẽ không có chuyện này xảy ra đâu. Có thể nói là vị cư sĩ này có duyên với những chúng sanh dựa vào đây, cho nên khi ông ấy xuất hiện chúng rất dễ tìm đến. Việc này cũng giống như tình trạng nhập hồn thông thường. Người thân thể khỏe mạnh, người có chánh tri kiến thì quỷ thần không dám dựa vào. Phàm là những người bị oan thân, trái chủ dựa vào mà bạn nhìn thấy đó, cơ thể của họ nhất định là rất suy yếu, yếu đến nỗi gió thổi cũng ngã. Bình thường tinh thần ý chí không thể tập trung, người như vậy rất dễ bị oan thân trái chủ nhập vào. Bạn hãy quan sát cho thật kỹ thì sẽ nhận ra ngay. Sau đó bạn sẽ suy nghĩ, niệm Phật đường có hai vị dẫn chúng mà tình trạng của họ lại không giống nhau, bạn hãy xem thử vị cư sĩ A & cư sĩ B đã nói ở trước, bạn có thấy vị cư sĩ A tinh thần sung mãn, cơ thể khỏe mạnh không? những quỷ thần nhập thân đó không dám bám vào ông. Còn cư sĩ B kia, có khả năng sức khỏe kém hơn một chút.

10. Có một cư sĩ cơ thể nhiều bệnh lại còn suy yếu, nhút nhát, xin hỏi người này có thể trợ niệm cho người lâm chung đến khi vãng sanh hỏa táng không?

Có thể, bạn giúp người trợ niệm thì đó là việc làm công đức, một việc làm tốt. Khi trợ niệm thì phải thật sự tin Phật, tin oai thần Tam bảo gia trì, chúng quỷ thần thấy bạn là người niệm Phật, chúng sẽ tôn kính bạn & tuyệt đối sẽ không làm hại bạn, bạn phải có được tín tâm này thì chúng sẽ không làm hại bạn & dần dần bạn sẽ gan dạ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét